Google+
Chuyên sửa chữa: ĐIỀU HÒA - TỦ LẠNH - MÁY GIẶT - BÌNH NÓNG LẠNH - LÒ VI SÓNG - MÁY BƠM NƯỚC - CÂY NƯỚC - NỒI CƠM ĐIỆN .... Trung tâm điều hành: K9 bách khoa: 04.3722.7097 - 3722.5019 -- 0904 087 199
Trang chủTin tức điện lạnh › Thời tiết nồm nên sử dụng máy hút ẩm hay điều hòa 2 chiều

Thời tiết nồm nên sử dụng máy hút ẩm hay điều hòa 2 chiều

Máy hút ẩm hay điều hòa 2 chiều?

Nhà bác Hạnh rộng 110m2 với ba phòng ngủ, mỗi phòng sẽ rộng khoảng 20-30m2 thì chọn mua máy có dung tích 12l/ngày là phù hợp, phòng dưới 15m2 chọn máy 10l/ngày, phòng trên 30m2 chọn máy hút ẩm 16-20l/ngày và chọn loại điều khiển điện tử, vì loại điều khiển cơ không có hiệu suất lớn như vậy.

Những ngày qua, Hà Nội vào mùa gió nồm, mưa phùn ẩm ướt khiến nhiều đồ đạc và quần áo bị mốc, sàn nhà, trần nhà và các bức tường bị dính nhớp rất khó chịu. Nhà tôi ở tầng trệt khu chung cư, hướng này không thoáng gió nên trời nồm thật sự không thể chịu nổi. 

Khổ nhất là mấy đứa cháu, muốn lê la chơi dưới đất cũng không có chỗ, đành leo cả lên giường, rồi liên tục hắt hơi, sổ mũi. 

Tôi và chồng bàn nhau, lĩnh lương hưu tháng này sẽ mua một chiếc máy hút ẩm để khắc phục tình trạng này nhưng còn nhiều điều băn khoăn. 

Nhà tôi cũng dự định lắp một chiếc điều hòa hai chiều cho mùa hè sắp tới, nếu bật điều hòa ở chế độ nóng có thể làm nhà đỡ ẩm và giúp sấy khô quần áo không?

Điều hòa hai chiều có thay thế cho máy hút ẩm được không? Nhà tôi rộng 110m2 với ba phòng ngủ, nếu mua máy hút ẩm thì tôi nên chọn loại nào?

Những ngày vừa qua, người Hà Nội chật vật đối phó với trời nồm. Đây là hiện tượng thời tiết đặc trưng của miền Bắc, kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4. Thời tiết nồm, ẩm khiến nền nhà và tường có hiện tượng "đổ mồ hôi" gây khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống. Vì vậy, thời điểm này các mặt hàng như máy hút ẩm, máy sấy quần áo... bỗng đắt khách, “cháy hàng”.

Thắc mắc của bác Hạnh cũng là câu hỏi chung của nhiều người khi đang có ý định sắm một chiếc máy hút ẩm. Bởi giá thành máy hút ẩm khá cao, dao động từ 4 – 10 triệu đồng, lại chỉ sử dụng được trong mấy tháng trời nồm. Trong khi cùng một khoản tiền này có thể sắm được nhiều đồ gia dụng thiết yếu khác như tủ lạnh, điều hòa, máy giặt... với thời gian sử dụng dài ngày và thường xuyên hơn.

Thực tế, sử dụng máy hút ẩm và điều hòa đều có tác dụng hút ẩm nhưng cơ chế hoạt động của chúng khác nhau, ưu nhược điểm cũng khác nhau.

Máy điều hòa: Rất ít người biết rằng cả điều hòa hai chiều và một chiều đều có chế độ làm khô, hút ẩm. Thậm chí, nhiều người sử dụng qua một đời điều hòa rồi cũng chưa bao giờ vận dụng đến chức năng này.

Cũng có nhiều người đang suy nghĩ sai lầm như bác Hạnh, cho rằng sắm máy điều hòa hai chiều, để máy điều hòa ở chế độ nóng sẽ giúp hút ẩm hay sấy quần áo ẩm. Thực tế, khi môi trường trong phòng ẩm mà bật chế độ nóng sẽ làm căn phòng càng ẩm thấp hơn.

 

Nếu sử dụng điều hòa để hút ẩm, bác có thể chọn nút Dry (chế độ làm khô có hình giọt lệ trên điều khiển điều hòa), chỉnh nhiệt độ phòng thấp hơn nhiệt độ ngoài trời khoảng 2oC, điều hòa sẽ hút ẩm bằng cách giảm nhiệt độ, điều đó có nghĩa là không khí trong phòng sẽ lạnh hơn. 

So với máy hút ẩm, thì ưu điểm của điều hòa là có thể dùng được cho mùa đông, mùa hè và khi trời nồm ẩm nhưng nhược điểm là điều hòa không có ẩm kế, chỉ đo nhiệt độ nên khi phòng đạt đến nhiệt độ lý tưởng, nó sẽ tự ngắt. Điều này khiến độ ẩm trong phòng có thể tăng trở lại.

Ngoài ra, sử dụng điều hòa chỉ có thể làm khô căn phòng lắp điều hòa, không thể di chuyển sang các phòng khác nhau như máy hút ẩm.

Máy hút ẩm: Loại máy này thường sử dụng thiết bị nén lạnh để hơi nước ngưng tụ vào một ngăn chứa. Máy hút ẩm sẽ làm nóng không khí (đã được tách hơi ẩm) và đưa nó trở lại phòng khiến nhiệt độ khô ráo và ấm áp hơn. Độ ẩm này sẽ được duy trì trong suốt thời gian bật máy.

Nếu cần hút ẩm ở nhiều khu vực như cầu thang, góc nhà, phòng bếp... thì máy hút ẩm có thể di chuyển khắp nơi giúp các phòng cùng được khô ráo. 

Các máy hút ẩm thường có công suất từ 210 - 600W, thấp hơn nhiều so với điều hòa thường có công suất trung bình khoảng 800W - 1,3KW. Do đó về tổng thể, máy hút ẩm tiêu thụ ít điện năng hơn điều hoà. 

Nếu nhà bác Hạnh ở tầng trệt, hướng nhà không đón gió thì nên sắm một chiếc máy hút ẩm để bảo vệ sức khỏe và đồ đạc trong nhà. Tuy nhiên, cũng nên cân nhắc đến thời gian sử dụng vì giai đoạn thời tiết nồm ẩm sắp kết thúc.

Hiện trên thị trường, máy hút ẩm có hai loại: điều khiển cơ và điều khiển điện tử. Các máy hút ẩm điều khiển điện tử thường có giá cao hơn loại điều khiển cơ, hiệu suất hút ẩm lớn hơn, có thêm các tính năng như tăng giảm tốc độ quạt, có chế độ sấy không khí giúp không khí nhanh khô hơn, thanh lọc không khí (filter), chế độ hẹn giờ… 

Nếu so sánh về độ bền và khả năng tiêu tốn điện năng thì máy hút ẩm cơ chưa chắc đã thua kém máy hút ẩm điện tử. Do đó, máy hút ẩm cơ vẫn được nhiều người chọn mua bởi giá mềm hơn và chất lượng tương đương.

Máy hút ẩm dùng trong các gia đình có các hiệu suất hút ẩm phổ biến là 10l/ngày, 12l/ngày, 16l/ngày và 20l/ngày. Nhà bác Hạnh rộng 110m2 với ba phòng ngủ, mỗi phòng sẽ rộng khoảng 20-30m2 thì chọn mua máy có dung tích 12l/ngày là phù hợp, phòng dưới 15m2 chọn máy 10l/ngày, phòng trên 30m2 chọn máy hút ẩm 16-20l/ngày và chọn loại điều khiển điện tử, vì loại điều khiển cơ không có hiệu suất lớn như vậy.

Trên thị trường có một số thương hiệu máy hút ẩm được ưa chuộng như: Edison, Jacon, Aikyo, FujiE, Nagakawa, Welix, Daiwa, Aquaria, Steba… Giá bán loại máy này tại các siêu thị điện máy dao động từ 4 – 10 triệu đồng. 

Một số tuyến phố bán lẻ đồ điện máy có mức giá rẻ hơn nhưng các chế độ hậu mãi không được đảm bảo. Do vậy, nếu đã bỏ ra mấy triệu đồng để sắm một chiếc máy hút ẩm, tốt nhất bác nên mua tại những nơi đảm bảo uy tín.

Về thiết kế, thông thường máy hút ẩm có xả không khí ở phía trên và phía sau. Nếu chọn vị trí đặt máy hút ẩm ở sàn nhà thì bác Hạnh nên chọn máy có xả không khí ở bên trên để không làm ảnh hưởng đến đồ vật xung quanh. 

Nếu đặt máy gần cửa sổ có chỗ xả ra bên ngoài thì mới chọn máy hút ẩm có xả không khí ở phía sau. Nên đặt máy hút ẩm gần những vị trí có độ ẩm cao để đẩy nhanh quá trình hút ẩm và giảm tốn kém điện năng.

Thông thường, khi để máy hút ẩm trong phòng thì tiếng kêu sẽ lớn hơn so với khi cắm thử máy tại nơi bán. Do vậy, bác nên xem thông số độ ồn của máy để không chọn phải sản phẩm kêu quá to. Độ ồn đạt 36dB được coi là độ ồn chấp nhận được.

Máy hút ẩm thường có một bình nhựa chứa nước có thể tháo rời, khi đầy bác có thể tháo ra mang đi đổ. Khay chứa nước chính là vật dụng dễ dàng phát sinh vi khuẩn đặc biệt trong môi trường khí hậu nồm ẩm ở nước ta. 

Do đó, bác nên chọn máy hút ẩm có hộp chứa nước dễ dàng tháo lắp để việc cọ rửa và đổ nước chứa được tiện lợi. Hầu hết các máy hút ẩm đều có tính năng tự động ngắt khi nước trong bình chứa đã đầy, bác không phải lo nước bị tràn ra ngoài.

Trong quá trình sử dụng, để tiết kiệm điện, bác Hạnh không nên bật máy cả ngày, tốt nhất nên bật 1-2 giờ và thiết lập ẩm kế ở mức hợp lý ở khoảng giữa 30-50%. Có thể đặt mức ẩm kế theo từng thời điểm trong ngày cho phù hợp. 

Khi mới bật máy có thể đặt ẩm kế 30%, sau 30 phút đến 1 giờ thì chuyển sang 50%. Nếu độ ẩm cao hơn, mọi người sẽ cảm thấy rất khó chịu, ngột ngạt và ngửi thấy mùi mốc, bị các bệnh hô hấp. Cần đóng kín cửa và cửa sổ khi chạy máy hút ẩm để tiết kiệm điện năng.

Trong tiết trời nồm, sàn nhà ướt nhẹp cộng thêm không khí bí bách khiến nhiều người có xu hướng mở cửa sổ, cửa chính, bật quạt để đón gió giúp nhà thoáng hơn. Nhưng đây lại là một sai lầm tai hại, những cơn gió mang độ ẩm cao thổi vào nhà chỉ khiến nơi ở thêm ẩm ướt. 

Do đó, ngoài việc sắm máy hút ẩm, bác Hạnh nên áp dụng một số mẹo sau để giảm nồm ẩm trong nhà: Luôn đóng kín cửa, không bật quạt, lót giấy báo dưới chiếu, sử dụng hộp hút ẩm bán tại các siêu thị, sử dụng tinh dầu thơm để ngôi nhà có mùi dễ chịu…  

Tư vấn kỹ thuật 24/7:0904087199 Mr Hoàng 

Tài liệu đính kèm: file 71133JBY.jpg (01.04.2016 15:39)

[Trở về] [Đầu trang]

Các tin khác:

chung cu discovery complex